Khi cháy nhà phải làm gì để bảo vệ tính mạng của bản thân và người thân trong nhà?

Khi cháy nhà phải làm gì để bảo vệ tính mạng của bản thân và người thân trong nhà?

Khi cháy nhà phải làm gì để bảo vệ tính mạng của bản thân và người thân trong nhà?

Khi cháy nhà phải làm gì để bảo vệ tính mạng của bản thân và người thân trong nhà?

Khi cháy nhà phải làm gì để bảo vệ tính mạng của bản thân và người thân trong nhà?
Khi cháy nhà phải làm gì để bảo vệ tính mạng của bản thân và người thân trong nhà?
Đăng nhập Giỏ hàng

Khi cháy nhà phải làm gì để bảo vệ tính mạng của bản thân và người thân trong nhà?

Khi cháy nhà phải làm gì để bảo vệ tính mạng của bản thân và người thân trong nhà?

Đặc biệt là nhiều gia đình ở các thành phố lớn như tpHCM, Hà Nội, Hải Phòng, Cần Thơ, các khu thành phố đông dân cư của tỉnh Bình Dương, Đồng Nai, Bà Rịa Vũng Tàu, Bắc Giang, Bắc Ninh, Hưng Yên, Khánh Hòa,... sống trong các nhà ống, nhà không có cửa hậu thì nên bổ sung kiến thức hữu ích này.

Biết đâu trên đường đời không biết trước ngày mai thì có thể tổ ấm thân yêu của bạn bị "bà hỏa" ghé thăm thì chính là lúc những kiến thức này phát huy tác dụng.

Khi cháy nhà phải làm gì để bảo vệ tính mạng của bản thân và người thân trong nhà? Đặc biệt là nhiều gia đình ở các thành phố lớn như tpHCM, Hà Nội, Hải Phòng, Cần Thơ, các khu thành phố đông dân cư của tỉnh Bình Dương, Đồng Nai, Bà Rịa Vũng Tàu, Bắc Giang, Bắc Ninh, Hưng Yên, Khánh Hòa,... sống trong các nhà ống, nhà không có cửa hậu thì nên bổ sung kiến thức hữu ích này. Biết đâu trên đường đời không biết trước ngày mai thì có thể tổ ấm thân yêu của bạn bị

Có rất nhiều kiến thức liên quan đến phòng cháy chữa cháy, thoát hiểm khi nhà cháy. Những kiến thức sau đây của Luaviettech.vn hi vọng sẽ góp phần làm phong phú hơn kỹ năng trong phòng cháy chữa cháy, thoát hiểm của Quý khách.

Cháy nhà chạy hướng nào cho an toàn? Đây là câu hỏi mà nhiều khách hàng gửi đến cho Luaviettech.vn:

Cháy nhà thì chạy xuống tầng trệt rồi chạy ra khỏi nhà bằng cửa chính cho an toàn?

Cháy nhà thì chạy xuống tầng trệt rồi ra cửa hậu sau nhà thoát hiểm?

Hay cháy nhà thì leo lên tầng cao nhất, leo lên sân thượng?

Hay cháy nhà thì leo qua nhà hàng xóm thoát thân cho an toàn?

Thật ra thì cách nào cũng đúng và cách nào cũng có thể sai. Điều này phụ thuộc vào vị trí đám cháy là ở đâu? Tình hình đám cháy có lớn hay nhỏ thì bạn đưa ra quyết định phù hợp.

Đối với những ngôi nhà vùng quê, vùng ngoài thành hay nông thôn thì những căn nhà này thường có nhiều cửa sổ, cửa hậu, cửa bên hông, cửa bên hiên nhà nên nếu có xảy ra cháy sẽ rất dễ dàng dùng các lối này để chạy ra ngoài.

Tuy nhiên, với các nhà nội thành thành phố lớn, nhà ở khu dân cư san sát nhau thường xây theo hình ống, không có cửa hậu, cửa bên hông, cửa bên hiên thì việc thoát hiểm sẽ rất khó khăn. Nếu không phát hiện đám cháy sớm thì rất có thể gia chủ sẽ phải kẹt lại bên trong căn nhà đang cháy.

Vì thế nếu:

- Đám cháy chắn ngay cửa chính thì bạn phải chạy về phía cửa hậu.

- Đám cháy ở tầng trệt thì phải chạy lên tầng trên cao, nếu được thì leo qua nhà hàng xóm hoặc dùng thang dây thoát hiểm leo từ trên cao xuống đất.

https://luaviettech.vn/tin-tuc/dung-thang-day-thoat-hiem-leo-tu-tang-cao-xuong-dat-nhu-the-nao-cho-an-toan

Dùng thang dây thoát hiểm leo từ tầng cao xuống đất như thế nào cho an toàn?

- Khi nhà cháy có quá nhiều khói thì cố gắng đưa đầu ra cửa sổ, ban công để hít thở và la lớn cầu cứu, không chạy vào trong nhà hoặc ẩn nấp trong phòng thì sẽ dễ bị ngạt khói dẫn đến...không qua khỏi trong thời gian ngắn.

Chạy nhanh thoát thân, không cố giữ tài sản và đừng cố trụ lại dập lửa nếu đám cháy càng ngày càng to

Nếu bạn đã cố gằng dập lửa nhưng đám cháy vẫn bùng phát mạnh mẽ và không có dấu hiệu thuyên giảm. Hãy dừng lại và hô to để mọi người chạy ra khỏi nhà. Đồng thời, hãy gọi ngay cho 114 để thông báo cứu hộ.

Hãy nhớ rằng "người còn thì tài sản còn, người mất rồi thì bao nhiêu tài sản cũng vô nghĩa". Đừng cố mang theo tài sản làm vướng và cản trở con đường thoát thân của bạn trong đám cháy. Bao nhiêu vòng vàng, nữ trang, tài sản quý để trong tủ, két sắt hãy bỏ lại hết mà lo chạy khỏi đám cháy.

Luôn ghi nhớ những điều quan trọng sau nếu bạn đang ở trong đám cháy:

  • Nhanh chóng dùng chìa khóa mở cửa chạy ra ngoài.
  • Nếu đánh rơi đồ vật lại bên trong hoặc cần lấy đồ vật quý giá từ bên trong nhà? Hãy bỏ ngay ý định này vì rất nguy hiểm.
  • Nếu bạn nghi ngờ còn người kẹt lại trong đám cháy? Nếu họ ở gần cửa ra vào thì hãy đến giải cứu, nếu quá xa và sâu trong nhà thì hãy để họ tự cứu mình vì rất có thể khi bạn chạy vào thì sẽ có thêm 1 nạn nhân nữa.
  • Dùng khăn, mền, quần áo, vải vóc thấm nước và quấn quanh người khi thoát ra để tránh lửa bắt vào người
  • Khi bị lửa cháy vào người hãy dừng lại dập lửa bằng mọi cách, đừng cố chạy sẽ làm lửa bùng lên mạnh hơn. Thâm chí cởi bỏ quần áo bị cháy để thoát thân.
  • Dùng khăn, quần áo, vải, khẩu trang thấm ướt vào bịt vào mũi để thoát ra ngoài để tránh hít phải khói từ đám cháy. Hoặc an toàn hơn có thể sử dụng mặt nạ phòng độc, lọc độc đang bị sẵn trong nhà để đeo vào giảm thiểu tối đa nguy hiểm do khói bụi từ đám cháy gây ngạt thở và tử vong.
  • Nếu cửa không thể mở thì hãy thoát thân bằng cách dùng vật cứng đập vào tường nhà (búa tạxà beng) để tạo lối thoát chui ra khỏi nhà. Nếu tường kiên cố hãy thoát thân bằng đường trần nhà. Nhanh chóng phá, nạy trần nhà để chui ra ngoài.
  • Trong quá trình di chuyển phải mộp sát người xuống để tránh hít phải khói độc từ đám cháy bay lơ lửng bên trên.

Thoát thân nhanh và đừng cố trụ lại dập lửa nếu đám cháy càng to Nếu bạn đã cố gằng dập lửa nhưng đám cháy vẫn bùng phát mạnh mẽ và không có dấu hiệu thuyên giảm. Hãy dừng lại và hô to để mọi người chạy ra khỏi nhà. Đồng thời, hãy gọi ngay cho 114 để thông báo cứu hộ.  Lưu ý đặc biệt:   Nhanh chóng dùng chìa khóa mở cửa hàng chạy ra ngoài. Nếu đánh rơi đồ vật lại bên trong hoặc cần lấy đồ vật quý giá từ bên trong nhà? Hãy bỏ ngay ý định này vì rất nguy hiểm. Hãy nhớ câu "người còn thì tài sản còn". Nếu bạn nghi ngờ còn người kẹt lại trong đám cháy? Nếu họ ở gần cửa ra vào thì hãy đến giải cứu, nếu quá xa và sâu trong nhà thì hãy để họ tự cứu mình vì rất có thể khi bạn chạy vào thì sẽ có thêm 1 nạn nhân nữa. Dùng khăn, mền, quần áo, vải vóc thấm nước và quấn quanh người khi thoát ra để tránh lửa bắt vào người Khi bị lửa cháy vào người hãy dừng lại dập lửa bằng mọi cách, đừng cố chạy sẽ làm lửa bùng lên mạnh hơn. Dùng khăn, quần áo, vải, khẩu trang thấm ướt vào bịt vào mũi để thoát ra ngoài để tránh hít phải khói từ đám cháy. Hoặc an toàn hơn có thể sử dụng mặt nạ phòng độc, lọc độc đang bị sẵn trong nhà để đeo vào giảm thiểu tối đa nguy hiểm do khói bụi từ đám cháy gây ngạt thở và tử vong. Nếu cửa không thể mở thì hãy thoát thân bằng cách dùng vật cứng đập vào tường nhà (búa tạ, xà beng) để tạo lối thoát chui ra khỏi nhà. Nếu tường kiên cố hãy thoát thân bằng đường trần nhà. Nhanh chóng phá, nạy trần nhà để chui ra ngoài. Trong quá trình duy chuyển phải mộp sát người xuống để tránh hít phải khói bụi bay lơ lửng bên trên.

Không được tự ý nhảy từ tầng cao xuống đất vì sẽ chấn thương nặng, dẫn đến thiệt mạng:

Nếu đang mắc kẹt trên tầng cao, bạn đừng nhảy xuống vì rất có thể bạn sẽ bị chất thương nặng hoặc tử vong.

Hãy leo sang nhà kế bên, leo ra cây to gần nhà, lên lên tầng cao hơn nhưng tuyệt đối không nhảy xuống vì rất nguy hiểm.

Cố gằng chui đầu ra bên ngoài để hít thở và hét to để cầu cứu.

Nếu đã trang bị sẵn Thang dây thoát hiểm khẩn cấp an toàn, hãy sử dụng ngay để leo xuống mặt đất.

Chỉ nhảy xuống khi có đồ bảo hộ, đệm lót chống sốc bên dưới và hướng dẫn từ lực lượng cứu hộ.

tuan theo huong dan cua doi cuu ho

Hãy nhắc nhở mọi người trong gia đình về công tác phòng cháy chữa cháy, an toàn cháy nổ trong nấu nướng, sử dụng đồ điện, thờ cúng, xem các nội dung thoát hiểm khi cháy nhà, hướng dẫn mọi người dùng bình chữa cháy, dùng thang dây thoát hiểm.

Quan trọng: mỗi hộ gia đình cần trang bị ít nhất 1 hoặc 2 bình chữa cháy trong nhà để chữa cháy kịp thời. Với bình chữa cháy, chúng ta xem như đã có vũ khí chống lại hung thần lửa, đảm bảo an toàn ở mức cao nhất cho tài sản và nhân mạng với chi phí tiết kiệm và vừa túi tiền. Xem các sản phẩm bình chữa cháy giá tốt và chất lượng

Trân trọng

Tin tức khác

Close
Sản phẩm
Đơn giá
Số lượng
Thành tiền
Thành tiền:
backtop